Kỳ thi chứng nhận năng lực ứng xử trong kinh doanh theo chuẩn Nhật Bản

Kỳ thi chứng nhận năng lực ứng xử trong kinh doanh theo chuẩn Nhật Bản được thực hiện với mục đích giúp cho các lao động người nước ngoài hiểu được văn hóa, tập quán kinh doanh của Nhật - một đất nước đang có nhu cầu cao về lao động nước ngoài do tình trạng già hóa dân số.

Với JBAA, các cấp độ sẽ được chia tương ứng theo sự hiểu biết về ứng xử trong kinh doanh của Nhật Bản, vì vậy việc chia thành các cấp độ này có thể phân biệt được năng lực ứng xử trong kinh doanh của một người đang ở mức nào.

Cấp 2
(2 kyu)

Là kỳ thi về những cách thức đàm phán với khách hàng, chỉ đạo cấp dưới với tư cách là nhân viên quản lý hiện tại hoặc trong tương lai. Ngoài ra, cùng với các nội dung ở cấp 3, người tham dự còn có thể trang bị thêm cho mình kiến thức về các quy tắc lao động.

Nội dung này hướng đến các đối tượng có bằng N1, N2

Cấp 3
(3 kyu)

Những người đạt 3 kyu sẽ sở hữu năng lực kinh doanh ở mức độ 2~5 năm của một nhân viên người Nhật thông thường, chẳng hạn như cách phòng tránh rắc rối, vấn đề giao tiếp nơi công sở, bảo mật thông tin, quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp hoặc kiến thức về tập quán kinh doanh của Nhật trong các lĩnh vực hành chính văn phòng, kĩ thuật, kinh doanh và các lĩnh vực chuyên ngành khác.

Nội dung này hướng đến các đối tượng có bằng N1, N2 hoặc đang học N2.

Cấp 4
(4 kyu)

Là kỳ thi ở mức độ mới bắt đầu, dành cho những người đang làm việc tại Nhật chưa đầy một năm, hoặc có mong muốn được làm việc ở Nhật. Nội dung text cũng đơn giản, đối với những hán tự khó sẽ có phiên âm, nhiều hình ảnh minh họa, người tham gia có thể dễ dàng tiếp cận mà vẫn được trang bị kiến thức về business manner.

Nội dung này hướng đến các đối tượng có bằng N3, hoặc đang học để lấy bằng N3.

Thiếu kiến thức về Business Manner là nguyên nhân dẫn đến nhiều rắc rối nơi công sở cho nhân viên người nước ngoài

  • Không biết tại sao lại không được chú ý
  • Lối nói hình thức là gì?
  • Đi ăn uống cũng là công việc?
  • Không hiểu được suy nghĩ của người Nhật
  • Thứ tự trao danh thiếp
  • Chỗ ngồi trên xe, tàu tốc hành

Các mục nêu ra trên đây là những nguyên nhân gây rắc rối thường xuyên mà các lao động nước ngoài hay gặp phải. Khi thiếu hiểu biết về Business Manner, sẽ không hiếm các trường hợp mất đi cơ hội kinh doanh quan trọng, mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp trở nên xấu đi, môi trường làm việc khó khăn hơn.

Cuộc thi chứng nhận năng lực ứng xử trong kinh doanh theo chuẩn Nhật Bản không chỉ được tổ chức với mục đích nâng cao năng lực ứng xử trong kinh doanh của mỗi cá nhân, mà còn là để đánh giá xem năng lực của cá nhân đó hiện đang ở mức độ nào.